ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.31 ขานรับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2016 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตได้ตามแผน ในการประชุมเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.31 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 51.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 52.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 468.7 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 14 ต.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล

รายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงสวนทางกับการคาดการณ์นั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากข่าวที่ว่า การผลิตน้ำมันของลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้น 560,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 540,000 บาร์เรล/วัน และจากข่าวอิหร่านประกาศแผนเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบขึ้นสู่ระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตได้ตามแผนในการประชุมเดือนหน้า หลังจากนายคาลิด อัล-ฟาลิห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในที่ประชุม "Oil & Money" ในกรุงลอนดอน เมื่อวานนี้ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันหลายประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปกนั้น จะร่วมมือกับทางกลุ่มในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อพยุงราคาน้ำมันให้ปรับตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ

ทางด้านนายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มโอเปกได้แสดงความเชื่อมั่นว่าทางกลุ่มจะสามารถดำเนินการปรับลดการผลิตน้ำมันได้ตามแผน ภายหลังการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. นี้

ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางว่าจะดำเนินการตามแผนการลดการผลิตอย่างไร หลังจากที่กลุ่มโอเปกได้ตกลงกันในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศแอลจีเรียเมื่อเดือนก.ย.ว่า จะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5 - 33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ