ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.02 นักลงทุนไม่มั่นใจโอเปกเดินหน้าลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 29, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าที่ประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก จะสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต โดยรายงานล่าสุดระบุว่า อิหร่านได้คัดค้านแผนการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.02 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 48.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 76 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 49.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเมื่อวานนี้ยังคงไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต โดยผู้ที่เข้าร่วมการประชุมเมื่อวานนี้ ประกอบด้วยผู้ว่าการของโอเปกในประเทศสมาชิกจำนวน 14 ประเทศ รวมทั้งตัวแทนของประเทศสมาชิกโอเปก

รายงานข่าวระบุว่า อิหร่านได้คัดค้านแผนการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก ขณะที่การประชุมประสบภาวะชะงักงัน เนื่องจากอิรักและอิหร่านต่างก็ไม่เห็นด้วยกับข้อมูลการผลิตน้ำมันของโอเปก โดยอิหร่านระบุว่าโอเปกประเมินตัวเลขการผลิตน้ำมันของอิหร่านต่ำเกินไป

ส่วนการประชุมในวันนี้ จะมีตัวแทนจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ไม่ใช่สมาชิกโอเปกเข้าร่วมประชุมด้วย โดยจะมีตัวแทนจากรัสเซีย บราซิล เม็กซิโก คาซัคสถาน โอมาน อาเซอร์ไบจัน และโบลิเวีย

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแอลจีเรีย โดยที่ประชุมตกลงกันว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ