ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 68 เซนต์ เหตุวิตกภาวะน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2016 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (3 พ.ย.) โดยสัญญาน้ำมันปรับตัวลงติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด และการผลิตน้ำมันประจำเดือนต.ค.ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 68 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 44.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 51 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 46.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 14.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 482.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ต.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของน้ำมันดิบดังกล่าวเกิดจากการที่โรงกลั่นลดการผลิตน้ำมัน และสหรัฐมีการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.99 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันดิบที่รายงานโดย EIA ได้สอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 9.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันประจำเดือนต.ค.ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 33.82 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 33.69 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันปรับตัวลงในกรอบจำกัด โดยตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากข่าวที่ว่า กลุ่มกบฎไนจีเรียได้ทำการโจมตีท่อส่งน้ำมันทางตอนใต้ของสามเหลี่ยมไนเจอร์ ซึ่งดำเนินการโดยบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของไนจีเรีย

นักลงทุนจับตาการประชุมโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ หลังจากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการหลายครั้งระหว่างกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ