ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันปิดบวก 9 เซนต์ หลังโอเปกเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2560 อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 44.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 46.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากโอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2560 ว่า จะอยู่ที่ 95.3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงจะช่วยกระตุ้นการบริโภค แม้ว่าเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวอยู่ก็ตาม

ขณะเดียวกันโอเปกยังได้คาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปี 2561-2563 ว่าจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับ 98.3 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่ผลสำรวจของหลายสำนักระบุว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะเหนือนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังลดช่วงบวก หลังจากมีรายงานว่า บริษัทท่อส่งน้ำมันของสหรัฐที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นศูนย์รวมของอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวจนส่งผลกระทบทำให้ปิดการดำเนินงานก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ