ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 24 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากเจ้าหน้าที่รัสเซียคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 45.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 32 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 46.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงหลังจาก EIA รายงาว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 5.3 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล

ขณะที่ต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 746,000 บาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 416,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 310,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.น้ำมันรัสเซีย คาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกมีโอกาสมากที่จะบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

กลุ่มโอเปกจะประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันศุกร์นี้ที่กรุงโดฮา เพื่อหารือการลดกำลังการผลิตน้ำมันที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนก.ย. โดยรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมดังกล่าว ก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พ.ย.

อย่างไรก็ดี นายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน จะไม่เข้าประชุมในวันศุกร์นี้ แต่ผู้ว่าการโอเปกประจำอิหร่านจะเข้าประชุมแทน

ทั้งนี้ ในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ในวันที่ 28 ก.ย. โอเปกตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.50-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะมีการสรุปโควตาของแต่ละประเทศในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ