ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 27 เซนต์ รับคาดการณ์โอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 19, 2016 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) โดยตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมัน ในการประชุมอย่างเป็นทางการซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 45.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 46.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกจะสามารถดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมัน หลังจากที่นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า โอเปกจะสามารถให้การรับรองอย่างเป็นทางการสำหรับข้อตกลงที่ได้มีการเจรจาไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเชื่อว่าตลาดจะมีความสมดุล และข้อตกลงในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.จะช่วยเร่งให้ตลาดฟื้นตัวเร็วขึ้น

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวหลังจากพบปะกับสมาชิกโอเปกในวันนี้ว่า เขามีความมั่นใจว่ารัสเซียจะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตกับกลุ่มโอเปกเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่า สมาชิกโอเปกได้ยื่นข้อเสนอให้อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันได้ไม่เกิน 3.92 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ก่อนหน้านี้อิหร่านระบุว่าจะยอมรับระดับการผลิตในช่วง 4.0-4.2 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้น 19 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่สิ้นเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 471 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ