ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.80 หลังรัสเซียประกาศพร้อมตรึงการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศความพร้อมที่จะตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในประเด็นการปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 1.80 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 47.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 2.04 ดอลลาร์ หรือ 4.4% ปิดที่ 48.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเกือบ 4% หลังจากประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียได้กล่าวนอกรอบการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 24 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียพร้อมที่จะตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า การตรึงกำลังการผลิตไม่ใช่เรื่องยากสำหรับรัสเซีย พร้อมระบุว่า รัสเซียจะดำเนินการทุกอย่างตามความคาดหวังของประเทศคู่ค้าของรัสเซียในกลุ่มโอเปก และยังกล่าวด้วยว่า บริษัทน้ำมันของรัสเซียมีความพร้อมที่จะตรึงการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มโอเปกจะบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันและช่วยหนุนราคาน้ำมันให้แข็งแกร่งขึ้น

ด้านธนาคารบาร์เคลย์สออกรายงานระบุว่า กลุ่มโอเปก มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. แต่ก็คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลกระทบน้อยมากต่อตลาด เนื่องจากสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ