ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น เก็งโอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 19:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เตือนว่า หากที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันทรุดตัวลง ขณะที่ตลาดยังคงเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 19.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.27% สู่ระดับ 48.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าหน้าที่จากไนจีเรียรายหนึ่งที่เข้าร่วมการประชุมทางด้านเทคนิคของโอเปก กล่าวว่า มีแนวโน้มที่สมาชิกทุกประเทศของโอเปกจะบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.

ธนาคารบาร์เคลย์สออกรายงานระบุว่า กลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนนี้

อย่างไรก็ดี บาร์เคลย์สเตือนว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลกระทบน้อยมากต่อตลาด เนื่องจากสหรัฐจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน

"เราคาดว่าโอเปกจะออกแถลงการณ์บรรลุข้อตกลง แต่ผู้ผลิตน้ำมัน shale oil จากสหรัฐก็จะเพิ่มการผลิตน้ำมันเมื่อเห็นว่าราคาอยู่ที่ 50-55 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยจะพยายามฉวยโอกาสที่ได้รับจากการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก" รายงานระบุ

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน หากราคาพุ่งแตะระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มโอเปกจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง หากมีการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นให้ราคาดีดตัวขึ้น

IEA คาดการณ์ว่า อาจจะต้องใช้เวลา 9 เดือน กว่าที่ปริมาณน้ำมันใหม่ของสหรัฐจะเข้าสู่ตลาด

นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า การลงทุนในการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันได้ลดลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากสาเหตุการดิ่งลงของราคาน้ำมัน และภาวะการณ์ดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไปในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ราคามีความผันผวนมากขึ้น

ในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ในวันที่ 28 ก.ย. โอเปกตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.50-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะมีการสรุปโควตาของแต่ละประเทศในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ