ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 21 เซนต์ หลังอิรัก-อิหร่านลังเลร่วมมือลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านและอิรักได้แสดงท่าทีลังเลที่จะให้ความร่วมมือในข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 21 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 48.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 49.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวนเมื่อคืนนี้ โดยในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้นขานรับความหวังที่ว่า สมาชิกโอเปกจะสามารถตกลงกันได้ในประเด็นปรับลดกำลังการผลิต แต่สัญญาน้ำมันเริ่มอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา จนกระทั่งปิดตลาดในแดนลบ หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านและอิรักได้แสดงท่าทีลังเลที่จะให้ความร่วมมือในข้อตกลงดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้หารือร่วมกันที่กรุงเวียนนาเมื่อวานนี้ เพื่อสนับสนุนให้มีการทำข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต ก่อนที่การประชุมโอเปกจะมีขึ้นวันที่ 30 พ.ย.นี้ แต่ตัวแทนจากอิหร่านและอิรักได้แสดงท่าทีลังเลที่จะให้ความร่วมมือในข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ โอเปกยังคงเผชิญกับข้อเรียกร้องขออิรักที่ต้องการหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมในข้อตกลงปรับลดการผลิต ในขณะที่อิหร่านก็แสดงความต้องการที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากรายได้จากน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบอย่างมาก หลังจากที่ถูกคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจ นักวิเคราะห์เตือนว่า หากที่ประชุมโอเปกไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันทรุดตัวลง ขณะที่ตลาดยังคงเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาด นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ