ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย ซื้อขายเบาบาง ขณะเป็นวันหยุดในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2016 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในปลายเดือนนี้

การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบาง ขณะที่เป็นวันหยุดในสหรัฐ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ส่งผลให้นักลงทุนไม่ต้องการซื้อขายล็อตใหญ่

ณ เวลา 21.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.35% สู่ระดับ 48.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าโอเปกและรัสเซียจะสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. แต่ไม่แน่ใจว่าการลดกำลังการผลิตดังกล่าวจะเพียงพอที่จะช่วยลดปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาดได้หรือไม่

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า แม้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันสามารถบรรลุข้อตกลงลดการผลิต แต่ราคาจะอยู่ภายใต้ความกดดันในไม่ช้า เนื่องจากราคาที่ดีดตัวขึ้น จะส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐกลับมาผลิตน้ำมันเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

รัฐมนตรีน้ำมันของอาเซอร์ไบจันระบุว่า โอเปกอาจเสนอให้ประเทศสมาชิกปรับลดกำลังการผลิต 880,000 บาร์เรล/วันเป็นเวลา 6 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2017

ผลการสำรวจของ CNBC Oil Survey ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า โอเปกจะบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ถูกสำรวจราว 75% เชื่อว่าโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. ตามข้อเสนอในการประชุมเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ