ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% ใกล้หลุด 46 ดอลลาร์ นักลงทุนไม่มั่นใจผลการประชุมโอเปกพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ ใกล้หลุดระดับ 46 ดอลลาร์ หลังนักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันพรุ่งนี้ หลังผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 17.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 83 เซนต์ หรือ 1.76% สู่ระดับ 46.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน โดยหวังว่าจะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันพรุ่งนี้ ตามข้อเสนอในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้ แต่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับโอเปก หากว่ากลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ไม่มีประโยชน์ที่ผมจะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ เราต้องให้โอเปกจัดการประชุมของพวกเขาก่อน" เขากล่าว

ทางด้านรัฐมนตรีน้ำมันจากแอลจีเรียและเวเนซุเอลาได้เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันนี้เพื่อทำการหารือกับนายโนวัค โดยหวังโน้มน้าวรัสเซียให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน แทนที่จะเป็นการตรึงกำลังการผลิต ซึ่งอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า สมาชิกโอเปกจะเผชิญกับการเจรจาต่อรองอย่างหนักในการประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ถึงแม้สมาชิกมีความเห็นพ้องกันอย่างกว้างๆ ถึงความจำเป็นในการลดการผลิต แต่ปัจจัยทางการเมือง และการเจรจาแบ่งโควตาการผลิตเป็นรายประเทศ จะทำให้ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้" รายงานระบุ

"หากไม่มีการบรรลุข้อตกลง เราคาดว่าสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจนถึงครึ่งปีแรกของปีหน้า จะทำให้ราคาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 45 ดอลลาร์/บาร์เรลจนถึงช่วงฤดูร้อนปีหน้า"

โกลด์แมน แซคส์ยังระบุว่า แต่ถ้าโอเปกบรรลุข้อตกลงลดการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลงจาก 33.82 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ราคาน้ำมันดิบก็จะดีดตัวขึ้นทะลุกรอบ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ