ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกระฉูดกว่า 6% เกือบแตะ 48 ดอลล์ ขานรับโอเปกใกล้บรรลุดีลลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งกว่า 6% ในวันนี้ ขานรับแนวโน้มที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตในวันนี้

ณ เวลา 18.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 2.75 ดอลลาร์ หรือ 6.08% สู่ระดับ 47.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันทำสถิติทะยานขึ้นในวันนี้มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

นายคาหลิด อัล ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย แสดงความมั่นใจว่า โอเปกใกล้จะบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว

"ผมหวังว่าเราจะบรรลุข้อตกลง" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายฟาลีห์ยังระบุว่า ซาอุดิอาระเบียเห็นพ้องให้อิหร่านตรึงกำลังการผลิตน้ำมันอยู่ที่ระดับก่อนถูกนานาชาติคว่ำบาตร โดยไม่ต้องลดกำลังการผลิตตามสมาชิกโอเปก

ท่าทีของนายฟาลีห์บ่งชี้ถึงการประนีประนอมจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ยืนกรานว่าอิหร่านจะต้องเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต

นายฟาลีห์กล่าวเสริมว่า โอเปกต้องการจะลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน หรือลดการผลิตลงมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่หวังว่ารัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกจะลดการผลิตน้ำมันลง 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อให้ตลาดกลับสู่เสถียรภาพ

นายฟาลีห์ระบุว่า แม้ว่าโอเปกจะไม่บรรลุข้อตกลงกันในวันนี้ แต่ตลาดจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานกำลังปรับตัวไปในทิศทางที่ถูกต้อง

กลุ่มโอเปกได้เริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ เพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต และผลักดันราคาน้ำมันให้ดีดตัวขึ้น

การประชุมอย่างเป็นทางการดังกล่าวได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเวลา 14.00 น.

การประชุมในวันนี้มีขึ้น เพื่อกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันของสมาชิกทั้ง 14 ประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตโดยรวมสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน

ในการประชุมเดือนก.ย. ที่ประชุมโอเปกเห็นพ้องกันให้อิหร่าน ลิเบีย และไนจีเรีย ได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เนื่องจากการผลิตน้ำมันของประเทศเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร และความไม่สงบภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ