ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง เหตุนลท.เริ่มไม่มั่นใจข้อตกลงโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข่าวโอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน และเริ่มเกิดความไม่มั่นใจว่าข้อตกลงดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่

เมื่อเวลาประมาณ 18.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 63 เซนต์ หรือ 1.2% แตะที่ 50.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย เมื่อเดือนก.ย. นับเป็นการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค. 2560

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันของสมาชิกทั้ง 14 ประเทศของโอเปก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเริ่มวิตกกังวลว่าประเทศสมาชิกโอเปกจะทำตามโควตาหรือไม่ เพราะในอดีตก็เคยมีการละเมิดข้อตกลงมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการรายงานตัวเลขการผลิตน้ำมันต่ำกว่าความเป็นจริง หรือการผลิตน้ำมันเกินโควตาที่กำหนด

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อตกลงของโอเปกเป็นเพียงการลดกำลังการผลิตเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงการส่งออก ดังนั้น ประเทศที่มีสต็อกน้ำมันมากอย่างซาอุดิอาระเบียก็ยังคงสามารถรักษาส่วนแบ่งในตลาดไว้ได้เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ