ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ขานรับผู้ผลิตน้ำมันส่งสัญญาณปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2016 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ จากการที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันส่งสัญญาณการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 21.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 1.12% สู่ระดับ 51.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2017 หลังกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันสามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า สู่ระดับ 57.50 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนด์ สู่ระดับ 59 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่ระดับ 56.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ยังคงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ในเดือนนี้ที่ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากลิเบีย และการแข็งค่าของดอลลาร์ จะเป็นปัจจัยจำกัดการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันในระยะใกล้

ทั้งนี้ สมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เช่น ซาอุดิอาระเบีย คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างก็ได้แจ้งลูกค้าถึงการลดการจัดส่งน้ำมันตั้งแต่เดือนม.ค. ตามข้อตกลงของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันที่จะผลักดันให้ราคาดีดตัวขึ้น

ในการประชุมช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตลง 300,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.2017

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า บริษัทน้ำมันทั้งหมดของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงรอสเนฟต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ได้ตกลงทึ่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ภายใต้ข้อตกลงที่รัสเซียทำไว้กับกลุ่มโอเปก

อย่างไรก็ดี อิรัก ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มโอเปก ลงนามในข้อตกลงที่จะเพิ่มการจำหน่ายน้ำมันแก่ลูกค้าในเอเชีย เช่น จีน และอินเดีย ถึงแม้ว่าอิรักทำข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 210,000 บาร์เรล/วัน

ทางด้านลิเบีย ซึ่งได้รับอนุญาตให้เพิ่มการผลิตน้ำมันตามข้อตกลงโอเปก กำลังใกล้ที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต หลังจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขาสามารถทำการเปิดท่อส่งน้ำมันแห่งหนึ่งที่เชื่อมต่อกับบ่อน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากที่ถูกปิดมาเป็นเวลานาน

บรรษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียคาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 900,000 บาร์เรล/วันในไม่ช้า และจะเพิ่มสู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ