ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 11 เซนต์ รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ธ.ค.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 52.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 55.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจากผลสำรวจของนักวิเคราะห์ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะร่วงลงถึง 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ธ.ค.

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันนั้น ล่าสุดนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียอาจขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเกินกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า หากมีความจำเป็น

ในการประชุมกลางเดือนนี้ ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตลง 300,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายโนวัคยืนยันว่า บริษัทน้ำมันทั้งหมดของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงรอสเนฟต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ได้ตกลงทึ่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ภายใต้ข้อตกลงที่รัสเซียทำไว้กับกลุ่มโอเปก

นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 300,000 บาร์เรล/วัน เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ