ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 46 เซนต์ รับ GDP สหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 52.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 55.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการขั้นสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของจีดีพีประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 3.5% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 3.2% และสูงกว่าประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.9% นอกจากนี้ ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3.3% จากแรงหนุนของการส่งออก และการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ดีดตัวขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในกลุ่มเครื่องจักร และโลหะพื้นฐาน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐช่วยให้นักลงทุนคาดหวังว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นนั้นจะช่วยหนุนความต้องการน้ำมันให้เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสยังสามารถสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ธ.ค. ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ