ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังสถาบันปิโตรเลียมอเมริกันเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นกว่า 4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่ง ผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงเกินไป

ณ เวลา 19.21 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.30% แตะที่ 53.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจาก API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 4.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค.

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะลดลงราว 1.4-1.5 ล้านบาร์เรล

ส่วนเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) สัญญาน้ำมัน WTI ตลาดนิวยอร์ก ปรับตัวขึ้น 0.3% ขานรับมุมมองที่เป็นบวกว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต โดยข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ โอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยให้เป็นไปตามกรอบข้อตกลงในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย ในเดือนก.ย. ส่วนผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิตลง 300,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ