ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น รับความหวังกลุ่มผู้ผลิตทำตามข้อตกลงปรับลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 19:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ขยับขึ้นในวันนี้ จากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต โดยข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้

ณ เวลา 19.08 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.07% แตะที่ 53.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้น ขานรับมุมมองที่เป็นบวกว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะดำเนินการตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้ โดยโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 614,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค. ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 4.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ