ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวรับคาดการณ์สต็อกน้ำมันสหรัฐลดลง ขณะประเทศผู้ผลิตน้ำมันลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2017 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการคาดการณ์เกี่ยวกับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลง ขณะที่มีสัญญาณว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะจับมือกันปรับลดกำลังการผลิตในปีนี้

ณ เวลา 20.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.86% สู่ระดับ 52.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ทั้งข้อมูลจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) ในวันนี้ และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ในการประชุมกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน

ทางด้านคูเวต ซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มโอเปก ยืนยันว่า บริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัฐบาลจะปรับลดกำลังการผลิตในไตรมาสแรก โดยก่อนหน้านี้คูเวตเห็นพ้องที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 31,000 บาร์เรล/วัน

คณะกรรมการโอเปกจะประชุมกันเพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงของประเทศสมาชิกในวันที่ 21-22 ม.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ