ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 93 เซนต์ รับคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกคืนนี้ (4 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง รวมทั้งความหวังที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 93 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 53.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 56.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์บ่งชี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐมีแนวโน้มลดลงราว 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตในปีนี้ โดยในการประชุมเมื่อกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน

ทางด้านคูเวต ซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มโอเปก ยืนยันว่า บริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัฐบาลจะปรับลดกำลังการผลิตในไตรมาสแรก โดยก่อนหน้านี้คูเวตเห็นพ้องที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 31,000 บาร์เรล/วัน

คณะกรรมการโอเปกจะประชุมกันเพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงของประเทศสมาชิกในวันที่ 21-22 ม.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ