ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 43 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2017 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้ว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั้งในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกได้พยายามปรับลดกำลังการผลิตก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 52.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 55.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และใกล้เคียงกับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 6.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 498,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 76,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐได้สกัดปัจจัยบวกจากรายงานความคืบหน้าของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่กำลังเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิต โดยรัฐมนตรีกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ระบุว่า ขณะนี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันสามารถลดการผลิตน้ำมันจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ใกล้เคียงกับระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้

รายงานระบุว่า อิรักได้ปรับลดการผลิตน้ำมันลง 180,000 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะปรับลดลงอีก 30,000 บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ