ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 18 เซนต์ รับดอลล์อ่อน,โอเปกผลิตน้ำมันลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากผลสำรวจซึ่งระบุว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. อย่างไรก็ตาม นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 52.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 47 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 55.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เดือนมี.ค.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันอังคารที่ 31 ม.ค. ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เดือนเม.ย.ปิดบวก 26 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 55.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคึกคัก นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับผลสำรวจซึ่งระบุว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับตัวลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. และบ่งชี้ว่าสมาชิกโอเปกได้ให้ความร่วมมือถึง 82% ในการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันมากขึ้นของสหรัฐเป็นปัจจัยจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมัน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปรับตัวขึ้น 6.3% นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว สู่ระดับเกือบ 9 ล้านบาร์เรล/วันในขณะนี้

นักลงทุนจับตา EIA จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของ S&P Global Platts คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล แต่คาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะปรับตัวลดลง 800,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ