ภาวะตลาดน้ำมันราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 86 เซนต์ หลังโอเปกให้ความร่วมมือลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 11, 2017 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) หลังมีการประเมินว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง ประกอบกับสำนักงานพลังงานสากลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.62% ปิดที่ 53.86 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดสัปดาห์ สัญญาค่อนข้างทรงตัวจากวันศุกร์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.07 ดอลลาร์ หรือ 1.92% ปิดที่ 56.70 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ทั้งสัปดาห์ เบรนท์ปรับตัวลง 0.2%

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันวันศุกร์ได้รับปัจจัยหนุนจากผลการตรวจสอบสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งพบว่า มีการให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลงที่ทำไว้ในปีที่แล้วถึง 92%

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของโอเปกลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.06 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. โดยประเทศสมาชิกให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงถึง 90% ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย และอีกหลายประเทศลดการผลิตมากกว่าที่ระบุในข้อตกลง

นอกจากนี้ IEA ยังได้ปรับเพิ่มอุปสงค์น้ำมันในระดับโลกในปี 2559 สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน

IEA ระบุว่า ความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้จะชะลอตัวสู่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ตัวเลขดังกล่าวมีการปรับเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

IEA ระบุว่าการปรับเพิ่มตัวเลขอุปสงค์น้ำมันในปีที่แล้ว เกิดจากการขยายตัวของยุโรปที่มากกว่าที่คาดไว้, อากาศที่หนาวเย็นในไตรมาส 4 รวมทั้งการขยายตัวในระยะยาวในจีน อินเดีย และประเทศที่อยู่นอกกลุ่ม OECD

รายงานของ IEA ยังระบุถึงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งทำให้การผลิตน้ำมันในตลาดลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. สู่ระดับ 96.4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการลดลง 730,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่ต้นปี 2558

ขณะเดียวกัน บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสัปดาห์นี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 8 แท่น สู่ระดับ 591 แท่น

สหรัฐมีแท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 439 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนสูงสุด 4,530 แท่นในปี 1981 และแตะระดับต่ำสุดเมื่อเดือนพ.ค.ในปีที่แล้ว ที่ระดับ 404 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ