ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวใกล้ 53 ดอลล์ จากปัจจัยการชะลอตัวของค่าเงินดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ใกล้ระดับ 53 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการชะลอตัวของค่าเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นักลงทุนมีความกังวลต่อการให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย หลังพบว่ารัสเซียให้ความร่วมมือลดการผลิตเพียง 1 ใน 3 จากที่ได้ทำข้อตกลงกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

ณ เวลา 22.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.63% สู่ระดับ 52.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงเทียบเยนในการซื้อขายที่ตลาดการเงินนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายทำกำไร หลังจากดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เทียบเยนในการซื้อขายก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายคนในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ Executives Club of Chicago ในวันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ