ราคาน้ำมัน WTI ชะลอตัว กังวลจีนปรับเป้าเศรษฐกิจ,ไม่มั่นใจรัสเซียลดการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 6, 2017 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ชะลอตัวลงในวันนี้ จากการที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการที่จีนปรับลดเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งไม่มั่นใจต่อการให้ความร่วมมือของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 21.14 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 10 เซนต์ หรือ 0.19% สู่ระดับ 53.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันจากจีน หลังมีการปรับลดเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้สู่ระดับ 6.5% จากระดับ 6.7% ในปีที่แล้ว

ทางด้านรัสเซียเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันได้ทรงตัวที่ระดับ 11.11 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ. ส่งผลให้ตลาดมีการไม่แน่ใจต่อการปรับลดกำลังการผลิตของรัสเซีย ขณะที่คอมเมิร์ซแบงก์ระบุว่า รัสเซียจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตต่อไปอีก 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้ในปีที่แล้ว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่

นายบาร์คินโดกล่าวว่า การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในเดือนพ.ค. และขณะนี้ก็ยังไกลเกินไปที่จะคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายบาร์คินโดแสดงความพึงพอใจต่อระดับสต็อกน้ำมันในตลาดโลกในขณะนี้

ก่อนการประชุมโอเปกในเดือนพ.ค. คณะกรรมการตรวจสอบความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะพบปะกันในการประชุมที่คูเวตวันที่ 25 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ