ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัว หลังดิ่งแตะนิวโลว์ 3 เดือนจากความกังวลสต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนก่อนหน้านี้ จากความกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันจำนวนมากในสหรัฐ

ณ เวลา 19.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.69% สู่ระดับ 49.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงต่ำกว่า 50 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และมีแนวโน้มทรุดตัวลงมากกว่า 7% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการร่วงลงรายสัปดาห์ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 5 เดือน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่สต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 9 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 8.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 528.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2 ล้านบาร์เรล

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่

นายบาร์คินโดกล่าวว่า การประชุมโอเปกจะมีขึ้นในเดือนพ.ค. และขณะนี้ก็ยังไกลเกินไปที่จะคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

ทางด้าน Repsol ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสเปน เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ค้นพบแหล่งน้ำมันซึ่งมีปริมาณน้ำมันสำรองถึง 1.2 พันล้านบาร์เรลในบริเวณ North Slope ของรัฐอลาสกาของสหรัฐ

Repsol ระบุว่า การค้นพบแหล่งน้ำมันดังกล่าวถือเป็นการค้นพบแหล่งน้ำมันบนบกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีในสหรัฐ

Repsol แถลงว่า แหล่งน้ำมันดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถผลิตน้ำมัน 120,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่ปี 2021


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ