ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 68 เซนต์ วิตกรายงานการผลิตกลุ่มโอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยรายงานว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกปรับตัวลดลงในเดือน แต่สมาชิกโอเปกหลายรายยังไม่ได้ลดกำลังการผลิตในระดับที่ได้สัญญาไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 68 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 47.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 50.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันปรับตัวลงหลังจากโอเปกออกรายงานเมื่อวานนี้ว่า โอเปกได้ผลิตน้ำมันรวมกัน 31.96 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ. โดยต่ำกว่าระดับ 32.10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนม.ค. ขณะที่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่ของกลุ่มโอเปกนั้น ได้ปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างมากในเดือนก.พ.

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า สมาชิกโอเปกที่ให้สัญญาลดกำลังการผลิตได้ผลิตน้ำมัน 29.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ได้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 29.9 ล้านบาร์เรลในเดือนก.พ. โดยอิรัก, สหรัฐอาหรับเอมิเรต, กาบอง, คูเวต, กาตาร์, และเอกวาดอร์ เป็นประเทศที่ได้ผลิตน้ำมันเกินโควตาที่กำหนด

ส่วนอังโกลา เป็นเพียงประเทศเดียวที่ผลิตน้ำมันต่ำกว่าโควตา นอกเหนือจากซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ รายงานโอเปกยังได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้น รวมทั้งสต็อกน้ำมันสหรัฐที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทานน้ำมันของประเทศนอกกลุ่มโอเปกขึ้นอีก 160,000 บาร์เรล/วัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตน้ำมันจากทรายน้ำมันของแคนาดา และการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม โอเปกได้ปรับเพิ่มอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ขึ้นอีก 70,000 บาร์เรล/วัน จากการคาดการณ์ที่ว่าประเทศยุโรปที่พัฒนาแล้ว และภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะมีการใช้น้ำมันดิบมากกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้โอเปกคาดว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะอยู่ในระดับเฉลี่ย 96.31 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ