ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 11 เซนต์ นลท.ขายทำกำไรหลังราคาพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานที่ว่าสมาชิกโอเปกหลายรายยังไม่ได้ลดกำลังการผลิตในระดับที่ได้สัญญาไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 48.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 51.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกจะเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสู่ระดับ 529.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า สมาชิกโอเปกที่ให้สัญญาว่าจะปรับลดกำลังการผลิตนั้น ได้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 29.9 ล้านบาร์เรลในเดือนก.พ. โดยอิรัก, สหรัฐอาหรับเอมิเรต, กาบอง, คูเวต, กาตาร์, และเอกวาดอร์ เป็นประเทศที่ได้ผลิตน้ำมันเกินโควตาที่กำหนด

ทั้งนี้ มีเพียงซาอุดิอาระเบียและอังโกลาเท่านั้น ที่ผลิตน้ำมันต่ำกว่าโควตา

ขณะเดียวกัน โอเปกยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทานน้ำมันของประเทศนอกกลุ่มโอเปกขึ้นอีก 160,000 บาร์เรล/วัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตน้ำมันจากทรายน้ำมันของแคนาดา และการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ