ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น คาดโอเปกลดกำลังการผลิตช่วยแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2017 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ จากความคาดหวังที่ว่าการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะช่วยแก้ปัญหาปริมาณน้ำมันล้นตลาด

นักลงทุนยังคาดว่ากลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม จะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงเดือนธ.ค.

ณ เวลา 19.26 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.52% สู่ระดับ 50.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ระบุว่า การลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน จะส่งผลให้สต็อกน้ำมันในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ลดลง ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในเวลา 3 เดือน

อย่างไรก็ดี การเพิ่มการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ และการกลับมาผลิตน้ำมันของลิเบีย ก็ได้เป็นปัจจัยกดดันตลาด

บ่อน้ำมันชาราราของลิเบีย ซึ่งเป็นบ่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้เริ่มการผลิตเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากที่ประสบภาวะหยุดชะงักเป็นเวลา 1 สัปดาห์

บ่อน้ำมันดังกล่าวให้ผลผลิต 120,000 บาร์เรล/วัน เทียบกับระดับ 220,000 บาร์เรล/วันก่อนที่จะยุติการผลิตในวันที่ 27 มี.ค.

ราคาน้ำมันยังถูกกดดัน หลังจากบริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 แท่น สู่ระดับ 662 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2558 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกัน ทั้งยังมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่มีเพียง 362 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ