ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวกเพียงเล็กน้อย หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 6, 2017 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากถูกลดช่วงบวก หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางคาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้นักลงทุนมีความวิตกเรื่องน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ขยับขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 51.15 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ขยับขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 54.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางคาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว และไม่สอดคล้องกับการรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ก่อนหน้านี้

EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 535.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 435,000 บาร์เรล

ทางด้าน API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ภาวะชะงักงันในการผลิตน้ำมันจากบ่อ Buzzard ซึ่งมีกำลังการผลิต 180,000 บาร์เรล/วัน และเป็นบ่อน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในทะเลเหนือ ได้เป็นปัจจัยที่หนุนตลาด

ในการซื้อขายก่อนหน้านี้ ตลาดได้รับแรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม จะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน จะส่งผลให้สต็อกน้ำมันในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ลดลง ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ