ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 55 เซนต์ คาดกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2017 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) โดยสัญญาน้ำมันปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม จะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 51.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 54.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม จะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน จะส่งผลให้สต็อกน้ำมันในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ลดลง ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ มุมมองในด้านบวกดังกล่าวถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ และยังสามารถสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นสวนทางคาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว และไม่สอดคล้องกับการรายงานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ก่อนหน้านี้

รายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 535.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 435,000 บาร์เรล

ส่วนทางด้าน API รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ