ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 32 เซนต์ หลังซาอุฯส่งสัญญาณขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 12, 2017 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) หลังจากซาอุดิอาระเบียได้แสดงความตั้งใจที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิต และรัสเซียประกาศว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงอีกในช่วงกลางเดือนนี้ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในซีเรียและเกาหลีเหนือ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 53.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 56.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 6 เมื่อคืนนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่า ซาอุดิอาระเบียยังคงสนับสนุนให้มีการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 6 เดือน

ทั้งนี้ ข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตจะสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ปีที่แล้ว โอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน และในช่วงกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่รัสเซียระบุว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 250,000 บาร์เรล/วันในช่วงกลางเดือนนี้ ขณะที่บ่อน้ำมันชาราราของลิเบียยังคงถูกปิดต่อไป ทำให้ไม่มีน้ำมันจากลิเบียออกสู่ตลาดในระยะนี้

นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีและซีเรีย ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดน้ำมัน โดยหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัสเซียให้การสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย พร้อมกับยื่นคำขาดว่า รัสเซียจะต้องเลือกระหว่างการเป็นพันธมิตรกับสหรัฐและประเทศที่มีจุดยืนเหมือนกับสหรัฐ หรือจะยังคงสนับสนุนปธน.อัสซาดของซีเรีย รวมทั้งอิหร่าน และกลุ่มฮิสบอลลาห์

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ