ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดดีดขึ้น 7 เซนต์ หลัง IEA ชี้ตลาดน้ำมันใกล้ภาวะสมดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 14, 2017 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 เม.ย.) หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ตลาดน้ำมันกำลังเข้าใกล้ภาวะสมดุล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 53.18 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับทั้งสัปดาห์ ราคาปรับตัวขึ้น 1.8% โดยปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือไม่ถึง 0.1% ปิดที่ 55.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ปรับตัวขึ้น 1.2% ในรอบสัปดาห์

ตลาดน้ำมันได้ปัจจัยสนับสนุนจากรายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ระบุว่า ตลาดน้ำมันโลกกำลังเข้าใกล้จุดสมดุล หลังจากสต็อกน้ำมันในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วได้ร่วงลงในเดือนมี.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 533.4 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้ ขณะที่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า สมาชิกโอเปกได้ปรับลดกำลังการผลิตในเดือนมี.ค. มากกว่าที่ได้สัญญาไว้

สมาชิกโอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 25 พ.ค.เพื่อตัดสินใจว่าจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเกินเดือนมิ.ย.หรือไม่ ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย และประเทศสมาชิกโอเปกส่วนใหญ่มีแนวโน้มสนับสนุนการขยายเวลาดังกล่าว หากประเทศนอกกลุ่มโอเปกเห็นพ้องเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ตกลงกันที่จะตัดลดกำลังการผลิต แต่ดูเหมือนว่าการผลิตน้ำมันของสหรัฐกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น

โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้น 11 แท่น สู่ระดับ 683 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 13 ติดต่อกัน

จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวขึ้นเกือบทุกสัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ว่าผลผลิตน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ด้านกลุ่มโอเปกได้ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนเม.ย.ระบุว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ หลังราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

โอเปกปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันทั้งหมดของสหรัฐ โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 540,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มการผลิตน้ำมัน shale oil ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 340,000 บาร์เรล/วัน

"การขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และการที่บริษัทต่างๆเพิ่มการใช้จ่ายในการลงทุนด้านน้ำมัน ถือเป็นปัจจัย 2 ประการที่หนุนคาดการณ์การผลิตน้ำมันในช่วงหลายเดือนข้างหน้า" รายงานระบุ

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันสหรัฐจะปิดทำการในวันศุกร์นี้ เนื่องในวัน Good Friday เทศกาลอีสเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ