ราคาน้ำมัน WTI อ่อนตัววันนี้ นักลงทุนไม่มั่นใจโอเปกลดการผลิตช่วยตลาดกลับสู่สมดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2017 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI อ่อนตัวลงในวันนี้ จากความไม่มั่นใจของนักลงทุนที่ว่าการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะช่วยทำให้ตลาดน้ำมันกลับสู่ภาวะสมดุล

ณ เวลา 20.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.10% สู่ระดับ 50.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI มีแนวโน้มดิ่งลง 4.6% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวในวันนี้ว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มได้บรรลุข้อตกลงกันก่อนหน้านี้นั้น อาจจำเป็นต้องดำเนินต่อไปเพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมัน

คำกล่าวของนายอัล-ฟาลีห์ถือว่ามีน้ำหนักมาก เนื่องจากซาอุดิอาระเบียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ โอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

อย่างไรก็ดี การเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของสหรัฐเป็นปัจจัยบั่นทอนความพยายามของกลุ่มโอเปกในการปรับลดการผลิตเพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาดที่ดำเนินมานับตั้งแต่กลางปี 2014

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะทำการหารือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 24 พ.ค. ในประเด็นการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง

"โอเปกจะส่งข้อมูลให้แก่ประเทศต่างๆซึ่งเข้าร่วมในข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน และเราจะหารือประเด็นการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 24 พ.ค." เขากล่าว

"ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ โดยทุกประเทศจะทำการพิจารณาด้วยตนเอง เพื่อที่จะจัดทำข้อเสนอ และการประเมินผล" นายโนวัคกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ