ราคาน้ำมัน WTI ยังคงร่วงลงวันนี้ทำนิวโลว์ 5 เดือน กังวลสต็อกน้ำมันพุ่งสูง แม้โอเปกลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 5, 2017 20:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากความกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันในระดับสูง แม้มีความพยายามจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการปรับลดกำลังการผลิตลง

ณ เวลา 20.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.26% สู่ระดับ 45.40 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทรุดตัวลงมากกว่า 3% ในช่วงแรก ต่ำกว่าระดับ 44 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันดิ่งลง 4% เมื่อวานนี้

ราคาน้ำมัน WTI ได้ปรับตัวลงราว 15% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ถึงแม้โอเปกและประเทศนอกกลุ่มพยายามลดกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคา

ขณะเดียวกัน สหรัฐได้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% นับตั้งแต่กลางปี 2016 สู่ระดับ 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเกือบจะเทียบเท่าระดับการผลิตของรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย

ทางด้านเจ้าหน้าที่จากกลุ่มโอเปกกล่าวว่า โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปกมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่จะไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้นจากระดับปัจจุบัน

"จะมีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่ยังคงไม่มีการเพิ่มการปรับลดการผลิต" เจ้าหน้าที่โอเปกอีกรายหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ โอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

โอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 25 พ.ค.เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ