ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัว หลังคูเวตหนุนซาอุฯ-รัสเซียขยายเวลาลดการผลิตถึงไตรมาสแรกปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2017 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ จากการที่คูเวตให้การสนับสนุนซาอุดิอาระเบียและรัสเซียในการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.20% สู่ระดับ 48.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเอสซาม อัล-มาร์ซูค รมว.น้ำมันคูเวต กล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนแนวคิดของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียในการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ คาดว่าสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะให้การสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเช่นกันในการประชุมวันที่ 25 พ.ค.

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า จุดประสงค์สำคัญในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันก็เพื่อทำให้สต็อกน้ำมันในเชิงพาณิชย์ทั่วโลกลดลงสู่ระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี และเพื่อทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานประจำเดือนพ.ค.ว่า ตลาดน้ำมันกำลังทำการปรับสมดุล และกระบวนการดังกล่าวจะรวดเร็วขึ้นในระยะสั้น

IEA ระบุในรายงานดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ ก่อนที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมในวันที่ 25 พ.ค.

"เราคิดว่าตลาดกำลังทำการปรับสมดุล และกระบวนการดังกล่าวจะดำเนินต่อไป" นายนีล แอตคินสัน หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมน้ำมันและตลาดของ IEA กล่าว

"ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เราอาจจะยังไม่เห็นตลาดกลับเข้าสู่ภาวะขาดแคลนน้ำมัน แต่ในรายงานนี้ได้ยืนยันสิ่งที่เรากล่าวไว้ก็คือตลาดกำลังปรับสมดุล และกระบวนการดังกล่าวกำลังเร่งตัวขึ้นในระยะสั้น" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ