ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัว หลังปรับตัวลงจากความกังวลต่อปัญหาการเมืองสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2017 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากปรับตัวลงในช่วงแรกจากการที่นักลงทุนกังวลต่อปัญหาทางการเมืองในสหรัฐ

ณ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.73% สู่ระดับ 49.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐ ภายหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการแทรกแซงการดำเนินงานของสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) หลังจากที่เขาสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI และยังได้สั่งการให้นายโคมีย์ยุติการสืบสวนประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย

อย่างไรก็ดี ตลาดได้แรงหนุนจากการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ปรับตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

สำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 35,000 บาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 413,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 731,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

นายเอสซาม อัล-มาร์ซูค รมว.น้ำมันคูเวต กล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนแนวคิดของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียในการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ คาดว่าสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะให้การสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเช่นกันในการประชุมวันที่ 25 พ.ค.

ทางด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า จุดประสงค์สำคัญในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันก็เพื่อทำให้สต็อกน้ำมันในเชิงพาณิชย์ทั่วโลกลดลงสู่ระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปี และเพื่อทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ