ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัว หลังคาด"ทรัมป์"ประกาศถอนตัวข้อตกลงโลกร้อนวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงเกือบ 3% เมื่อวานนี้ โดยราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากเกินคาด รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศถอนตัวจากข้อตกลงแก้ปัญหาโลกร้อนในวันนี้

ณ เวลา 17.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 48.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า เขาจะประกาศการตัดสินใจในวันนี้ เวลา 15.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย ว่าเขาจะนำสหรัฐถอนตัวออกจาก"ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"หรือไม่ ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่าปธน.ทรัมป์มีความมุ่งมั่นที่จะถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว ตามที่เขาได้เคยสัญญาไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

นักวิเคราะห์มองว่าการถอนตัวจากความตกลงปารีส จะปูทางให้ปธน.ทรัมป์ยกเลิกกฎระเบียบที่ควบคุมการปล่อยมลพิษ ซึ่งจะทำให้สหรัฐมีการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองความตกลงปารีสในที่ประชุมสุดยอด G7 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเขาจำเป็นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ

หากปธน.ทรัมป์ตัดสินใจถอนตัวออกจากความตกลงปารีส ก็จะทำให้สหรัฐอยู่ในกลุ่มเดียวกับซีเรีย และนิการากัว ซึ่งเป็นเพียง 2 ประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมความตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศเกือบ 200 ประเทศได้ให้การสนับสนุนความตกลงนี้ที่กรุงปารีสในปี 2015 เพื่อลดภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐมีพันธกรณีที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 26-28% จากระดับของปี 2005 ภายในปี 2025

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 8.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 513.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันถูกจำกัดจากการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในปีนี้ ขณะที่ลิเบีย และไนจีเรียเพิ่มการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้เคียงกับระดับการผลิตของซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ