ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 79 เซนต์ รับคาดความหวังวิกฤตกาตาร์คลี่คลาย,คาดการณ์สต็อกน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2017 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9 รวมทั้งความหวังที่ว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศอาหรับ จะคลี่คลายไปในทางที่ดี หลังจากที่คูเวตได้แสดงความตั้งใจที่จะเป็นคนกลางในการประสานความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 48.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 65 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 50.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะปิดเผยในวันนี้ จะปรับตัวลดลง 3.25 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการปรับลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่า ความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และกลุ่มประเทศอาหรับจะคลี่คลายลง หลังจากชีคห์ ซาบาห์ อัล-อาห์หมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐแห่งคูเวต เดินทางไปยังซาอุดิอาระเบียเพื่อประสานรอยร้าวจากการที่ชาติอาหรับได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์

ทั้งนี้ ชีคห์ อัล-ซาบาห์ เข้าพบปะกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย เพื่อหาทางคลี่คลายความขัดแย้งในกลุ่มประเทศอาหรับ ขณะที่ทางกาตาร์ประกาศว่าจะไม่ตอบโต้ชาติอาหรับ และหวังว่าคูเวตจะสามารถแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูดกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติจะปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจาก EIA ประกาศปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปีนี้ลงอีก 20,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 1.54 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ EIA ยังปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปีหน้าลงอีก 10,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 1.62 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ