ราคาน้ำมันร่วงลงต่อเนื่องแตะนิวโลว์ 6 สัปดาห์ หลังทรุดเกือบ 4% วานนี้ วิตกน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2017 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงเกือบ 4% เมื่อวานนี้ ท่ามกลางปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจว่าการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 22.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 28 เซนต์ หรือ 0.63% สู่ระดับ 44.45 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากร่วงลงแตะระดับ 44.32 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์

ขณะนี้ ราคาน้ำมัน WTI ได้ลบล้างช่วงบวกที่เคยทำไว้นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากที่โอเปกจับมือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปก เช่น รัสเซีย ในการร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ดิ่งลงแล้วราว 13% นับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. ซึ่งขณะนั้นโอเปกตกลงที่จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงไตรมาสแรกในปีหน้า

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุในรายงานประจำเดือนมิ.ย.ว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกเพิ่มขึ้น 290,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 32.08 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ อันเนื่องจากการกลับมาผลิตน้ำมันของไนจีเรีย และลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตของโอเปก

IEA เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น 585,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 96.69 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.25 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2016

นอกจากนี้ IEA ยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีหน้า สู่ระดับ 99.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะเดียวกัน IEA ระบุว่า ความพยายามของโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต โดยหวังว่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นนั้น มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐ และประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปกทำการเพิ่มกำลังการผลิต

IEA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งจะมากกว่าการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมันโลก

หากการผลิตน้ำมันของประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปกเพิ่มขึ้นตามที่ IEA คาดการณ์ ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันไม่สามารถฟื้นตัวขึ้น อันเนื่องจากภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้ว่าโอเปก และรัสเซียพยายามจำกัดการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ