ราคาน้ำมัน WTI บวกวันที่ 8 ทำสถิติช่วงขาขึ้นยาวนานสุดในรอบกว่า 5 ปี หลังสหรัฐชะลอการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2017 23:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 8 ในวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดในรอบกว่า 5 ปี หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการผลิตน้ำมันของสหรัฐได้เริ่มชะลอตัวลง

ณ เวลา 23.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 1.63% สู่ระดับ 46.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนลดลง 2 แท่น สู่ระดับ 756 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงเป็นสัปดาห์แรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 มิ.ย. โดยเป็นการปรับลดลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2016

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงร่วงลง 13% นับตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำ สวนทางการผลิตที่เพิ่มขึ้นในลิเบีย ไนจีเรีย บราซิล และทะเลเหนือ

นักวิเคราะห์เตือนว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่เพิ่มขึ้น 280,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. จะเป็นปัจจัยกดดันตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ