ราคาน้ำมัน WTI ลดช่วงบวก หลัง EIA เผยสหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ลดช่วงบวกในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 22.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.51% สู่ระดับ 45.27 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 2% ในช่วงแรก

EIA เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้น 59,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9.4 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 7.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.9 ล้านบาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ ระบุว่า โอเปกได้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. จากการที่ลิเบีย และไนจีเรียเพิ่มการผลิตน้ำมัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียก็ได้ผลิตน้ำมันมากกว่าที่ตกลงไว้ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งขึ้น 393,500 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการเพิ่มการผลิตน้ำมันของโอเปกเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แม้โอเปกทำข้อตกลงขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตในเดือนพ.ค.

การผลิตน้ำมันของลิเบีย และไนจีเรียเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับการยกเว้นจากการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตของโอเปก

นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย, อิรัก และแองโกลา ก็ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตน้ำมัน 190,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10.07 ล้านบาร์เรล/วัน โดยสูงกว่าที่ได้ตกลงกันในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

รายงานโอเปกยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะชะลอตัวในปีหน้า โดยการบริโภคน้ำมันจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.26 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 97.6 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2018

โอเปกยังคาดว่าการผลิตน้ำมันของประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้แรงหนุนจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ, บราซิล, แคนาดา และรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ