ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ ขานรับสต็อกสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ต่อเนื่องจากวานนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 21.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.64% สู่ระดับ 47.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 3 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.2 ล้านบาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 665,000 บาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุด้วยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้น โดยปรับตัวขึ้น 32,000 บาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าระดับ 9.4 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณาลดการส่งออกน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยการดำเนินการดังกล่าวของซาอุดิอาระเบียมีขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการปรับสมดุลในตลาด ขณะที่ซาอุดิอาระเบียจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเพื่อทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ โดยการสร้างความมั่นใจว่าสมาชิกรายอื่นของกลุ่มโอเปกจะยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจาก 5 ชาติของโอเปก ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียในวันที่ 24 ก.ค. ซึ่งที่ประชุมอาจมีการเสนอมาตรการกระตุ้นราคาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ