ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 56 เซนต์ เหตุวิตกอุปทานน้ำมันพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้น หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 56 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 49.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 52.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากผลสำรวจระบุว่า โอเปกได้ผลิตน้ำมันมากขึ้นในเดือนก.ค. แม้มีข้อตกลงลดกำลังการผลิต โดยโอเปกผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 90,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับสูงสุดในปีนี้ นำโดยลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 3.0 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก และสมาชิกบางประเทศของกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นที่อาบู ดาบี ในระหว่างวันที่ 7-8 ส.ค.นี้ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติตามข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันซึ่งได้มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้าน Economist Intelligence Unit (EIU) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัย ระบุว่า แม้ว่าโอเปกมีข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ตลาดโลกยังคงเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถรับประกันได้ว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอนาคตจะเพียงพอสำหรับการปรับสมดุลในตลาด ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำมันจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ