ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง เมินซาอุฯลดส่งออกน้ำมัน ขณะกังวลลิเบียเพิ่มการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2017 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของลิเบีย แม้ว่าซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่าจะลดการส่งออกน้ำมันในเดือนหน้า

ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.32% สู่ระดับ 49.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันจากบ่อชาราราของลิเบีย ซึ่งมีกำลังการผลิต 270,000 บาร์เรล/วัน ได้กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากที่เผชิญภาวะหยุดชะงักก่อนหน้านี้

ลิเบีย และไนจีเรียได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

การผลิตน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูงในหลายภูมิภาคของโลก ขณะที่ราคาน้ำมันในขณะนี้อยู่ที่ราวครึ่งหนึ่งของระดับในช่วงปี 2011-2014

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิ อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย จะลดการส่งออกน้ำมันแก่ลูกค้าทั่วโลกในเดือนหน้าอย่างน้อย 520,000 บาร์เรล/วัน

การปรับลดการส่งออกน้ำมันดังกล่าวเป็นไปตามข้อผูกพันของซาอุดิอาระเบียในการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปก ซึ่งซาอุดิอาระเบียมีพันธกรณีที่จะต้องลดการผลิต 486,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียจะลดการส่งออกน้ำมันแก่ลูกค้าส่วนใหญ่ในเอเชียราว 10% ในเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ถึงแม้ข่าวการลดการส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดในระยะสั้น แต่ก็ไม่มีการรับประกันว่าสิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาในระยะยาว เนื่องจากรัสเซีย สหรัฐ และอิหร่าน จะฉวยโอกาสนี้ในการผลิตน้ำมันมากขึ้น และแย่งชิงลูกค้าจากซาอุดิอาระเบีย

นักลงทุนจับตาเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคของกลุ่มโอเปกและนอกโอเปก ซึ่งจัดการประชุมเมื่อวานนี้และวันนี้ที่อาบูดาบี เพื่อหารือแนวทางในการเพิ่มความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงลดการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ