ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.30 วิตกเฮอร์ริเคน"ฮาร์วีย์"กระทบโรงกลั่นในเท็กซัส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) เนื่องจากความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ได้ส่งผลให้โรงกลั่นหลายแห่งในรัฐเท็กซัสต้องปิดดำเนินงาน และส่งผลกระทบต่อการผลิตเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเหตุให้น้ำมันดิบที่รอเข้าสู่กระบวนการกลั่นเป็นเชื้อเพลิงนั้น มีปริมาณสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 46.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 52 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 51.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ต้องปิดการดำเนินงานเนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ รวมถึงบริษัทเอ็กซอน โมบิล ที่ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเบย์ทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบในปริมาณสูงถึง 584,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเดียร์พาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองฮุสตัน โดยโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการกลั่น 285,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การปิดโรงกลั่นของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่นั้น ส่งผลให้น้ำมันดิบที่รอเข้าสู่กระบวนการกลั่นเป็นเชื้อเพลิงนั้น มีปริมาณสูงขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่า ภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ อาจฉุดราคาน้ำมันดิบร่วงลงอีก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทยในวันพุธนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานผลสำรวจแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ในสัปดาห์นี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เบเกอร์ ฮิวจ์ ระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ ลดลง 4 แท่น สู่ระดับ 759 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ