ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลง ตลาดวิตกผลกระทบพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ที่พัดกระหน่ำรัฐเท็กซัส โดยเฉพาะเมืองฮุสตันซึ่งมีโรงกลั่นน้ำมันตั้งอยู่หลายแห่ง

ณ เวลา 18.48 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 5 เซนต์ หรือ 0.11% สู่ระดับ 46.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของสหรัฐที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวเม็กซิโกได้พากันปิดทำการและลดกำลังการผลิต เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โรงกลั่นน้ำมันของบริษัท มาราธอน ปิโตรเลียม และไลออนเดล บาเซล อินดีสทรีส์ ได้ประกาศลดกำลังการผลิตลงครึ่งหนึ่ง ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัท โมติวา เอ็นเตอร์ไพรส์ ในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ กำลังพิจารณาปิดทำการ เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงในบริเวณโรงกลั่น

ด้านบริษัทเอ็กซอน โมบิล ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเบย์ทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบในปริมาณสูงถึง 584,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเดียร์พาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองฮุสตัน โดยโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการกลั่น 285,000 บาร์เรล/วัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่รัฐเท็กซัสและหลุยเซียนา หลังถูกพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดถล่มอย่างหนักจนเกิดอุทกภัยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในเมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "กระบวนการฟื้นฟูและบูรณะเมืองที่ประสบภัยพิบัติจะต้องใช้เวลาอีกยาวนาน แต่เจ้าหน้าที่รัฐก็พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ด้วยความเต็มใจ"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์จากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ (เช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ