ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 13 เซนต์ วิตกผลกระทบพายุ "ฮาร์วีย์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ที่ทำให้โรงกลั่นหลายแห่งในรัฐเท็กซัสต้องปิดดำเนินงานนั้น ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า อุปสงค์น้ำมันในสหรัฐอาจชะลอตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 13 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 46.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 52.00 ดอลลาร์/บาร์เรล

โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของสหรัฐที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวเม็กซิโกได้พากันปิดทำการและลดกำลังการผลิต เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัสเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บริษัทเอ็กซอน โมบิล ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเบย์ทาวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบในปริมาณสูงถึง 584,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่บริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์ ได้ประกาศปิดโรงกลั่นเดียร์พาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองฮุสตัน โดยโรงกลั่นแห่งนี้มีกำลังการกลั่น 285,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันของบริษัท มาราธอน ปิโตรเลียม และไลออนเดล บาเซล อินดีสทรีส์ ได้ประกาศลดกำลังการผลิตลงครึ่งหนึ่ง ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัท โมติวา เอ็นเตอร์ไพรส์ ในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ กำลังพิจารณาปิดทำการ เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงในบริเวณโรงกลั่น

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ส.ค. และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ