ราคาน้ำมัน WTI ลดลงต่อเนื่อง วิตกเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" กระทบอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่า โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทพลังงานหลายแห่งได้ปิดทำการลง เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ที่พัดถล่มรัฐเท็กซัส

ณ เวลา 18.39 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 27 เซนต์ หรือ 0.58% สู่ระดับ 46.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

รายงานระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ยังคงสร้างความเสียหายในรัฐเท็กซัสและลุยเซียนาของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมพลังงานที่ต้องระงับการกลั่นน้ำมันดิบในสองมลรัฐดังกล่าว คิดเป็นปริมาณ 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือเกือบ 1 ใน 5 ของปริมาณการกลั่นน้ำมันทั้งประเทศ

รายงานระบุว่า ผลพวงจากการที่โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของสหรัฐได้ปิดการทำงานชั่วคราว ทำให้อุปทานน้ำมันเบนซิน ดีเซล และเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน ที่ส่งผ่านระบบท่อส่งต่างๆ ในสหรัฐมีปริมาณลดน้อยลง นอกจากนี้ สหรัฐยังเตรียมที่จะปิดท่อส่งน้ำมันในระบบท่อส่ง "เอ็กซ์พลอเรอร์ ไปป์ไลน์" จากรัฐเท็กซัสไปยังชิคาโกจำนวน 2 เส้น ตั้งแต่วันนี้ตามเวลาสหรัฐ

รัฐที่ตั้งอยู่ริมอ่าวเม็กซิโก ซึ่งประกอบด้วยรัฐเท็กซัส ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี แอละแบมา และฟลอริดานั้น มีปริมาณการกลั่นน้ำมันคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ โดยที่รัฐเท็กซิสมีการกลั่นน้ำมันเฉลี่ย 5.6 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่รัฐลุยเซียนามีปริมาณการผลิตที่ 3.3 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ส.ค. และคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ