ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 48 เซนต์ วิตกพายุฮาร์วีย์กระทบอุตสาหกรรมน้ำมันสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (30 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" ที่ทำให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในสหรัฐต้องปิดดำเนินการ ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าตัวเลขคาดการณ์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 48 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 45.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 50.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ที่ยังคงสร้างความเสียหายในรัฐเท็กซัสและลุยเซียนาของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมพลังงานที่ต้องระงับการกลั่นน้ำมันดิบในสองมลรัฐดังกล่าว คิดเป็นปริมาณ 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือเกือบ 1 ใน 5 ของปริมาณการกลั่นน้ำมันทั้งประเทศ

รายงานระบุว่า อิทธิพลของพายุฮาร์วีย์ส่งผลให้สหรัฐต้องปิดท่อส่งน้ำมันในระบบท่อส่ง "เอ็กซ์พลอเรอร์ ไปป์ไลน์" จากรัฐเท็กซัสไปยังชิคาโกจำนวน 2 เส้น ตั้งแต่เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของสหรัฐได้ปิดการทำงานชั่วคราว ทำให้อุปทานน้ำมันเบนซิน ดีเซล และเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน ที่ส่งผ่านระบบท่อส่งต่างๆ นสหรัฐนั้น มีปริมาณลดน้อยลง

ทั้งนี้ รัฐที่ตั้งอยู่ริมอ่าวเม็กซิโก ซึ่งประกอบด้วยรัฐเท็กซัส ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี แอละแบมา และฟลอริดานั้น มีปริมาณการกลั่นน้ำมันคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ โดยที่รัฐเท็กซิสมีการกลั่นน้ำมันเฉลี่ย 5.6 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่รัฐลุยเซียนามีปริมาณการผลิตที่ 3.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุฮาร์วีย์ได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ